HTV Challenge Cup 2019: Những điều chưa kể

Bộ môn thể thao đua xe ô-tô địa hình (hay còn gọi là off-road) tuy chưa phổ biến tại Việt Nam, nhưng lại có không ít những "tín đồ" trải dài từ Bắc chí Nam. Họ là những người không chỉ đam mê tốc độ, sự khéo léo, tiếng gầm rú đầy mạnh mẽ của động cơ ô-tô, mà trên hết là cảm giác hào hứng để chinh phục những địa hình khó, như một sự thử thách bản thân đầy táo bạo.

Ảnh: Ban Thể thao HTV

Nhận thấy được sức nóng và sự lan tỏa của bộ môn thể thao này, Đài Truyền hình TP.HCM đã đặt mục tiêu tổ chức một giải đấu với quy mô lớn, có tính chuyên nghiệp, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích dành cho những người đam mê bộ môn off-road. Theo lời của ông Cao Anh Minh - Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP.HCM phát biểu trong buổi họp báo diễn ra vào sáng 30/7: "Với kinh nghiệm tổ chức cuộc đua xe đạp tranh Cúp Truyền hình hàng năm, giải đấu Thử thách địa hình - HTV Challenge Cup 2019 là một hướng đi mới, một nét mới nhằm bắt kịp xu hướng thời đại. Trong tương lai, ban tổ chức mong muốn có thể phát triển bộ môn thể thao này thành môn thể thao cộng đồng, và có thể phổ cập rộng rãi tinh thần thể thao đến nhiều người hơn". Ông hy vọng chương trình có thể trở thành một trong những "đặc sản" của HTV.

Ông Cao Anh Minh - Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP.HCM (Ảnh: Mai Anh)

Chính vì lẽ đó, ekip thực hiện chương trình thực tế "Thử thách địa hình - HTV Challenge Cup 2019" đã trải qua quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, sát sao với cường độ làm việc tập trung cao độ. Trước thời khắc diễn ra cuộc thi, đã có hàng loạt những câu chuyện thú vị bên lề mới lần đầu được công bố.

Những con số và những kỷ lục

- Địa điểm diễn ra cuộc thi là phim trường của HTV tại Củ Chi, với 50 ha diện tích, các chuyên gia người Malaysia đã tư vấn và xây dựng địa hình đua lý tưởng cho các đội thi, với các cấp độ khó tăng dần phù hợp với từng loại xe.

- Dự kiến ban đầu của ban tổ chức chỉ có trên dưới 30 đội thi, nhưng số lượng đăng ký tham gia lên đến 100 đội và sau vòng xét tuyển thì số đội thi chính thức được chốt là 69 đội, với 138 vận động viên đến từ 18 câu lạc bộ đua xe địa hình trên cả nước. Trong đó, đặc biệt hơn là sự tham gia của 2 vận động viên nữ.

- Ekip thực hiện huy động 3 xe màu, hơn 60 camera quay phim, cùng đội ngũ đông đảo biên tập viên, kỹ thuật viên... phục vụ cho công tác quay hình được đầy đủ và chi tiết nhất có thể.

- Đội ngũ trọng tài gồm có 20 trọng tài chuyên nghiệp, có kinh nghiệm trên dưới 10 năm trong làng off-road, đi kèm theo đó là 15 trợ lý trọng tài, và không thể thiếu 2 chuyên gia đến từ Malaysia, những người đã hỗ trợ ban tổ chức trong công việc tư vấn xây dựng địa hình đua.

- Chương trình có hẳn một ca khúc chủ đề mang tên "Sức mạnh trong ta", được trình bày bởi  rocker nổi tiếng Viết Thanh, với gia điệu và ca từ đậm "chất" off-road.


Rocker Viết Thanh với ca khúc chủ đề "Sức mạnh trong ta" (Ảnh: Mai Anh)

- Linh vật của chương trình là chú tê giác, con vật biểu tượng cho sức mạnh, lòng dũng cảm, tính kiên trì, nhẫn nại,... đó là những đức tính rất phù hợp với một vận động viên off-road. Và một trong những ý nghĩa sâu xa khi lựa chọn tê giác, đó là nêu cao tinh thần cùng nhau bảo vệ động vật hoang dã.


Chú tê giác linh vật của cuộc thi (Ảnh: Mai Anh)

Ý nghĩa đằng sau cuộc thi

Theo ông Nguyễn Đình Khôi - Phó Trưởng Ban Thể dục Thể thao Đài Truyền hình TP.HCM chia sẻ: "Cuộc thi là dịp để những người chơi có thể khám phá được giới hạn của chính bản thân mình. Với đặc tính nguy hiểm về địa hình, các vận động viên có thể bị chấn thương bất cứ lúc nào, nhưng điều đó chưa bao giờ làm họ bỏ cuộc, và quan trọng là sau cuộc đua, họ sẽ có một cái nhìn khác về cuộc sống, có nhiều ý tưởng đột phá hơn, và quan trọng nhất vẫn là dám khác biệt để tạo nên sự phát triển bền vững".

Ông Nguyễn Đình Khôi (đứng) - Phó Trưởng Ban Thể thao Đài Truyền hình TP.HCM (Ảnh: Mai Anh)

Còn đối với ông Nguyễn Văn Giang - Giám đốc công ty TNHH MTV SX&TM Minh Giang - Nhà tài trợ chính chương trình, bộ môn thể thao này còn mang một ý nghĩa sâu xa hơn, đó chính là đưa công tác thiện nguyện đến với những vùng sâu vùng xa, giúp đỡ được những mảnh đời khó khăn mà ở nơi đó,  những loại xe thông thường khác không thể đến được.

Ông Nguyễn Văn Giang - Giám đốc công ty TNHH MTV SX&TM Minh Giang (Ảnh: Mai Anh)

Với những điều thú vị kể trên, có thể thấy rằng ekip thực hiện chương trình đã có một sự chuẩn bị rất chu đáo, nhằm tạo điều kiện tối đa cho các đội thi được phát huy khả năng của mình. Chính vì thế mà Thử thách địa hình - HTV Challenge Cup 2019 có thể được xem là một trong những chương trình thể thao đáng mong đợi nhất vào nửa cuối năm 2019 này mà chắc chắn quý vị khán giả không muốn bỏ lỡ.

Mai Anh

(Theo HTV)